கற்காலம்(Stone Age) - செம்புக்காலம்(Chalcolithic Age) - இரும்புக்காலம் (Iron Age)
மனித வாழ்க்கையின் ஆரம்பத்தில் கற்காலம்
மனித சமூகத்தின் ஆரம்ப நிலை மிகவும் கடினமானதும், இயற்கையுடன் நேரடி போராட்டம் செய்ததும் ஆகும். அக்காலத்தில் மனிதன் காடு, மலை, நதி, விலங்கு, மிருகங்கள் ஆகியவற்றின் நடுவே வாழ்ந்தான். பாதுகாப்பு, உணவு தேடல் ஆகியவை அவன் வாழ்வின் மையக் கவலைகளாக இருந்தன.
1. மிருகங்களில் இருந்து பாதுகாப்பு
· ஆரம்ப மனிதன் கொடூர மிருகங்கள் (புலி, சிங்கம், கரடி போன்றவை) தாக்குவதிலிருந்து தன்னைப் பாதுகாக்க வழிகளைத் தேடினான்.
· கைகளை மட்டும் பயன்படுத்தி பாதுகாப்பது சாத்தியமாக இல்லாததால், இயற்கையில் கிடைத்த கற்களை ஆயுதமாகப் பயன்படுத்தினான்.
2. கற்காலத்தின் தோற்றம்
· மனிதன் கற்களை தேய்த்து, கூர்மையாக்கி ஈட்டி, கத்தி, அரிவாள் போன்ற கருவிகளாக வடிவமைத்தான்.
· இவற்றை வேட்டையாடவும், சதை வெட்டவும், மரம் அறுக்கவும், பாதுகாப்பிற்கும் பயன்படுத்தினான்.
· இதுவே "கற்காலம்" (Stone Age) எனப்படும் வரலாற்றுப் பருவத்தின் ஆரம்பம்.
3. கற்கால ஆயுதங்களின் வகைகள்
· பேலியோலித்திக் (ஆதி கற்காலம்) → பெரிய கற்களை உடைத்து கூர்மையாக்கி, அசட்டையான கருவிகள்.
· மேசோலித்திக் (இடைக்கால கற்காலம்) → சிறிய கற்கள் (microliths) பயன்படுத்தி கூர்மையான ஆயுதங்கள்.
· நியோலித்திக் (புதிய கற்காலம்) → கற்களை மிருதுவாக தேய்த்து, சீரான வடிவில் கருவிகள்; வேளாண்மை தொடக்கம்.
4. அறிவியல் மற்றும் சமூக முன்னேற்றம்
· கற்கள் தேய்க்கப்பட்டு ஆயுதமாக மாறியது மனிதனின் அறிவியல் சிந்தனைக்கான முதல் படி.
· தனிப்பட்ட பாதுகாப்பிலிருந்து குழுவாக வேட்டையாடுவதற்கும், சமூக வாழ்வை அமைப்பதற்கும் உதவியது.
· கற்காலம் வழியாகவே மனிதன் உலோகக் காலம் நோக்கி முன்னேறினான்.
👉 சுருக்கமாக:
மனிதன் வாழ்வின் ஆரம்பத்தில் இயற்கை அச்சங்களிலிருந்து காப்பாற்றிக்
கொள்வதற்காக கற்களை கூர்மையாக்கி ஆயுதமாகப் பயன்படுத்தியது தான் கற்காலத்தின் அடிப்படை. இதுவே மனித வரலாற்றின்
அறிவியல், கலாச்சார வளர்ச்சிக்கான முதல் படியாகும்.
கற்காலம் (Stone Age) முடிந்தபின் மனிதன் உலோகங்களை கண்டுபிடித்து, பயன்படுத்தத் தொடங்கினான். இதனால் தான் செம்புக்காலம் (Chalcolithic Age) மற்றும் இரும்புக்காலம் (Iron Age) என்கிற புதிய வரலாற்றுப் பருவங்கள் தோன்றின.
1. செம்புக்காலம் (Chalcolithic Age / Copper Age)
காலம்: கிமு 3000 – கிமு 1000 (இந்தியாவில் சுமார் கிமு 2500 – கிமு 1000)
· மனிதன் கற்கால கருவிகளை மட்டுமல்லாமல், செம்பை உருக்கி ஆயுதங்கள் மற்றும் கருவிகள் செய்யக் கற்றுக் கொண்டான்.
· செம்புக் கருவிகள் → வேளாண்மை உபகரணங்கள், ஆயுதங்கள், அலங்காரப் பொருட்கள்.
· செம்பு பயன்படுத்தினாலும், கல் கருவிகள் இன்னும் தொடர்ந்தன (அதனால் “Chalcolithic” எனப்படுகிறது).
· சிறப்பம்சங்கள்:
o வேளாண்மை: கோதுமை, பார்லி, அரிசி விளைச்சல்.
o கிராம வாழ்க்கை: சிறிய குடியிருப்புகள், பானைகள், கையால் சித்தரிக்கப்பட்ட பானங்கள்.
o முக்கிய இடங்கள் (இந்தியா): மல்வா (Malwa), ஜோர்வே (Maharashtra), அஹர்பானஸ் (Rajasthan), சிந்துவெளி தொடர்ச்சி பகுதிகள்.
2. வெள்ளிக் காலம் (Bronze Age)
(இதை நீங்கள் கேட்டிருக்கவில்லை, ஆனால் செம்புக்காலத்துக்கும் இரும்புக்காலத்துக்கும் இடையில் மிக முக்கிய இடைநிலை)
· செம்புடன் தங்கம் கலந்தால் → வெள்ளி (Bronze) உருவாகும்.
· வெள்ளிக் கருவிகள் கல்லை விட வலிமையானவை; வேளாண்மை, போர் ஆகியவற்றில் பெரும் முன்னேற்றம்.
· முக்கிய நாகரிகங்கள்: மெசப்பொட்டாமியா, எகிப்து, சிந்துவெளி (ஹரப்பா – கிமு 2500–1900).
3. இரும்புக்காலம் (Iron Age)
காலம்: கிமு 1200 – கிமு 300 (இந்தியாவில் சுமார் கிமு 1000 தொடக்கம்)
· மனிதன் இரும்பு உருக்கத் தொழில்நுட்பம் கற்றுக் கொண்டான்.
· இரும்பு, செம்பு / வெள்ளியைவிட வலிமையானதும், அதிகம் கிடைப்பதும்.
· இரும்புக் கருவிகள்: அரிவாள், கோடரி, ஏட்டி, வாள் – விவசாயம், போர் ஆகிய துறைகளில் பெரிய புரட்சி.
· இந்தியாவில்:
o கிமு 1000-ல் கங்கை சமவெளியில் இரும்பு பரவல்.
o மகதம், கோசலா போன்ற மஹாஜனபதங்கள் (பெரும் இராச்சியங்கள்) உருவானது.
o இரும்பால் வேளாண்மை பரப்புகள் அதிகரித்து, நகர வளர்ச்சி, வாணிக வளர்ச்சி நடந்தது.
சுருக்க அட்டவணை:
பருவம் |
காலம் (இந்தியா) |
முக்கிய உலோகம் |
வாழ்க்கை & தொழில் |
தொல்பொருள் சான்றுகள் |
செம்புக்காலம் |
கிமு 2500–1000 |
செம்பு + கல் |
சிறிய கிராமங்கள்,
விவசாயம், பானைகள் |
ஜோர்வே, மல்வா, அஹர்பானஸ் |
வெள்ளிக் காலம் |
கிமு 2500–1500 |
வெள்ளி |
நகர நாகரிகங்கள்,
வாணிகம், கலை |
ஹரப்பா, மெசப்பொட்டாமியா |
இரும்புக்காலம் |
கிமு 1000–300 |
இரும்பு |
பெரும் இராச்சியங்கள்,
விவசாயம், போர் |
கங்கை சமவெளி,
மகதம், சோழ-சேர-பாண்டியர்
ஆரம்பம் |
👉 முடிவாக:
· கற்காலத்தில் → உயிர்வாழ்வு.
· செம்புக்காலத்தில் → விவசாய கிராமங்கள்.
· இரும்புக்காலத்தில் → பேரரசுகள், நகர வளர்ச்சி, இலக்கியம், சமூகம்.
Comments
Post a Comment